Công nhân hỏi – Công đoàn trả lời
Câu hỏi:
Tôi là giáo viên mầm mon trường tư thục. Trường tôi khi thì trả lương đầu tháng, khi thì trả cuối tháng. Tôi có thắc mắc thì kế toán bảo rằng khi nào làm xong chứng từ thì sẽ chi trả lương lúc đó.Cho tôi hỏi, việc chi trả lương như vậy là có đúng hay không?
Trả lời:

Căn cứ theo Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định về kỳ hạn trả lương như sau:
“1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.
4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.”
Như vậy, căn cứ quy định trên thì thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ. Do đó, việc nhà trường trả lương lúc thì đầu tháng, lúc thì cuối tháng mà không có một ngày ấn định là không phù hợp với quy định của pháp luật.

————————————————————–

Câu hỏi:
Gia đình gặp khó khăn nên mới đây tôi xin công ty cho ứng trước một tháng lương nhưng bị từ chối. Cho tôi hỏi công ty làm như vậy có đúng không?

Trả lời:

Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động phải tạm ứng tiền lương cho người lao động trong các trường hợp sau:
+ “Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.Khoản 3 Điều 97 BLLĐ năm 2019
+ “Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng. Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.
Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.Điều 101 BLLĐ năm 2019.
+ “Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.Khoản 2 Điều 128 BLLĐ 2019.
Như vậy, theo các quy định trên, pháp luật quy định người sử dụng lao động phải tạm ứng tiền lương cho người lao động trong một số trường hợp nhất định. Nếu không thuộc các trường hợp này, việc tạm ứng tiền lương được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động.
————————————————————–

Câu hỏi:
Mẹ tôi sinh năm 1967, đang là công nhân tham gia BHXH được 7 năm 4 tháng. Vừa rồi công ty cho nghỉ vì đã đủ tuổi nghỉ hưu. Cho tôi hỏi, trường hợp của mẹ tôi thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?

Trả lời:

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, trường hợp của mẹ bạn mới tham gia BHXH 7 năm 4 tháng nên chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu. Do đó, mẹ bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện trên.
————————————————————–

Gửi phản hồi

Scroll to Top